Nguyên lý hoạt động của máy CNC mini là gì?

Trong quá trình sản xuất, máy tính điều khiển số hay còn được gọi gọi là CNC là quá trình điều khiển tự động các loại công cụ gia công bằng thiết bị máy tính, trong khi đó máy CNC cắt gọt trên vật liệu để biến các vật liệu thành sản phẩm. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu về nguyên lý hoạt động của chiếc máy này. Bài viết dưới đây, 3D Linh Kiện sẽ cùng bạn tìm hiểu nhé!

Cấu tạo của máy CNC mini như thế nào?

Công nghệ CNC được sử dụng rộng rãi với đa dạng về kiểu dáng và chức năng . Vì vậy mà mỗi loại máy sẽ được cấu tạo khác nhau. Nhưng nhìn chung tất cả các loại máy CNC mini đều có cấu tạo như sau:

máy phay cnc MINI 1610. khung máy

máy phay cnc MINI 1610. khung máy

Phần động cơ của máy CNC

Động cơ là một bộ phận không thể thiếu đối với máy CNC. Nó hoạt động giúp máy móc thực hiện được các chức năng như chuyển động lên xuống, chuyển động tịnh tiến.

Đối với một máy CNC mini, thông thường người ta sẽ thường sử dụng hai loại động cơ chính là động cơ servo và động cơ bước.

Đối với động cơ bước

Độn cơ bước (còn được gọi là Step Motor) là loại động cơ được chạy bằng điện có nguyên lý và ứng dụng khác biệt với đa số các động cơ điện bình thường. Chúng thực chất là động cơ đồng bộ dùng để chuyển hóa các tín hiệu điều khiển dưới dạng các điện xung rời rạc kế tiếp nhau thành các chuyển động góc quay hay các chuyển động của roto có khả năng cố định roto vào các vị trí hợp lý.

Đối với động cơ servo

Động cơ servo là bộ phận truyền động của hệ thống điều khiển các thiết bị máy móc. Nó còn được biết đến với công nghệ Driver Servo tương tự với những driver máy tính. Đây cũng là một thiết bị không nên thiếu và quyết định đến chất lượng của một chiếc máy CNC.

Bộ điều khiển của máy CNC

Khi một máy CNC được sản xuất thì bộ điều khiển chính là trung tâm đầu não của thiết bị. Khả năng tự động “CNC” có hoạt động tốt hay không là thông qua bộ điều khiển của máy.

Bộ điều khiển của máy CNC

Bộ điều khiển có tác dụng tiếp nhận thông tin từ phía con người. Nói một cách đơn giản thì nó được nhận lệnh từ con người và chuyển các tin lệnh đó đến các bộ phận khác và bắt chúng hoạt động theo mệnh lệnh được lập trình sẵn trước đó.

Điều khiển CNC có nhiệm vụ giải mã các chương trình NC và xử lý tiếp những thông tin liên quan tới công nghệ hay hình dạng hình học. Với sự hỗ trợ ăn ý của hệ điều khiển CNC, các bộ phận tương ứng của máy CNC được điều khiển và điều chỉnh để gia công được các chi tiết theo yêu cầu. 

Thanh Răng – Thanh Trượt của máy CNC

Thanh Răng – Thanh Trượt của máy CNC

Đa phần thì một thanh răng hay thanh trượt đều xuất hiện trên máy cnc. Vì thanh trượt được xem là linh kiện dùng để dẫn hướng, dựa trên nguyên lý chuyển động tịnh tiến giữa con trượt với ray trượt.

Nó hoạt động gần như rất chính xác và có khả năng chịu tải rất tốt. Chính vì vậy mà máy CNC có khả năng di chuyển theo hướng yêu cầu được chính xác.

Ngoài ra, máy CNC còn nhiều nhưng linh kiện khác mà tùy vào từng ngành nghề, từng công dụng mà thiết bị sẽ có thêm linh kiện khác nhau. 

Nguyên lý hoạt động của máy CNC mini

Để biết được nguyên lý hoạt động của máy CNC là việc không dễ dàng đối với người mới tim hiểu. Tuy nhiên để mô tả một cách đơn giản thì nó sẽ di chuyển trên 3 trục X-Y-Z trên trục tọa độ.

Khi máy CNC mini được khởi động và được ra lệnh thực hiện lệnh cắt, trục Z (là đầu cắt) sẽ di chuyển lên xuống khoảng cách được set trước. Đầu cắt sẽ nhận một nguồn năng lượng từ bộ nguồn để xuyên thủng vật liệu.

Trong khi đó bàn máy CNC giữ sản phẩm và máy sẽ di chuyển trên các thanh ray theo trục X và Y để tạo nên đường cắt và làm đứt vật liệu.

Ưu điểm và nhược điểm của máy CNC mini

Ưu điểm và nhược điểm của máy CNC mini

Về ưu điểm máy CNC

Nói đến CNC mini thì chắc chắn sẽ có nhiều ưu điểm hơn so với việc làm thủ công như trước đây. Công nghệ CNC ra đời đã giúp tự động hóa công việc thông qua những chương trình được lập trình sẵn.

– Máy CNC giúp làm gia tăng năng suất làm việc gấp nhiều lần so với việc làm bằng thủ công.

– Nhờ vào sự hỗ trợ của máy tính nên việc chỉnh sửa thông số vật liệu cũng vô cùng dễ dàng.

– Ứng dụng hệ thống truyền động hiện đại đã giúp tốc độ di chuyên được nâng cao rõ rệt.

– Độ chính xác gần như được tính là tuyệt đối, sai số cơ khí vô cùng bé.

– Có khả năng làm việc với đa dạng vật liệu giúp tăng sự đa dạng về sản phẩm.

 Về nhược điểm máy CNC 

– Giá thành đầu tư khá cao.

– Người vận hành phải có những kiến thức cơ bản về máy tính.

– Vận hành máy cũng khá là khó khăn

Xem thêm: Các loại máy CNC được sử dụng trên thị trường hiện nay

Mong rằng những thông tin trên đây hữu ích với bạn, giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của máy CNC mini. Nếu cần được tư vấn cẩn thận hơn  về thiết bị này, bạn hãy nhắn tin cho 3D Linh Kiện nhé!

Thiết kế web bởi Thiết kế web bởi NHANH.VN