Arduino Mega là gì? Phiên bản Arduino Mega 2560 và pro có gì cải tiến?

Bạn đang muốn tìm hiểu về board mạch Arduino Mega và phiên bản nâng cấp như Arduino Mega 2560 pro? Bài viết sau đây sẽ đem đến cho các bạn những thông tin tổng quát chung nhất về các board mạch này cũng như giới thiệu về các thành phần thông số, ứng dụng thực tiễn và tiềm năng phát triển của chúng trong tương lai.

Arduino Mega là gì?

Arduino là một nền tảng mã nguồn mở. Phần cứng có chức năng xây dựng các ứng dụng tương tác với nhau hoặc với môi trường một cách thuận lợi hơn thông qua một board mạch nguồn mở được thiết kế trên nền tảng vi xử lý AVR Atmel 8bit, hoặc ARM Atmel 32-bit.

Arduino Mega còn có tên khác là Arduino Mega 1280 và là phiên bản cũ hơn so với các phiên bản phổ biến bạn thường thấy như Arduino Mega 2560 và Arduino Mega 2560 pro. Ở Arduino Mega phiên bản 1280, nền tảng mã nguồn mở này sử dụng chip ATmega1280, SRAM 8 Kb, EEPROM 4 Kb và Flash memory 128 Kb.

Xem ngay: Tìm hiểu tất tần tật về Arduino Mega cho người mới bắt đầu

Arduino Mega 2560 là gì?

Arduino Mega 2560 chính là phiên bản nâng cấp của Arduino Mega hay còn được gọi với cái tên thông thường là Arduino Mega 1280, đây là phiên bản đang được sử dụng phổ biến với các ứng dụng đa dạng hơn so với các phiên bản khác.Sự khác biệt và cải tiến lớn nhất của dòng Arduino này là chip nhân. Arduino Mega 2560 hoạt động bằng cách sử dụng ATmega2560 thay vì ATmega1280 như phiên bản cũ. 

Nền tảng mã nguồn mở này chứa các thành phần bao gồm 54 chân digital, trong đó 15 chân có thể sử dụng như các chân PWM, 4 cổng nối tiếp phần cứng UART, 16 đầu vào analog, 1 cổng kết nối USB, 1 đầu ICSP, 1 jack cắm điện, 1 nút reset và 1 thạch anh 16MHz. Nhìn chung, Arduino Mega 2560 chứa tất cả các linh kiện cần thiết để hỗ trợ hoạt động cho các vi điều khiển.

Khác với các vi xử lý khác của Arduino, Arduino Mega 2560 không sử dụng chip FTDI điều khiển chuyển tín hiệu từ USB để xử lý thông tin mà nó sử dụng ATmega16U2 được lập trình như một thiết bị chuyển đổi tín hiệu truyền từ USB. Ngoài ra, Arduino Mega 2560 cơ bản tương tự như Arduino Uno R3, chỉ khác ở số lượng chân và sở hữu nhiều tính năng mạnh mẽ hơn. Do đó, các bạn hoàn toàn vẫn có thể lập trình cho loại vi điều khiển này bằng chương trình lập trình tương tự như với Arduino Uno R3.

Arduino Mega 2560 Pro

Arduino Mega 2560 Pro là một phiên bản thu nhỏ của bảng mạch Arduino Mega 2560. Dòng board này sử dụng chung vi điều khiển trung tâm ATmega2560-16AU, bootloader và thạch anh 16Mhz với Arduino Mega 2560 nên các chức năng của mạch, số chân GPIO và ứng dụng tương tự như Arduino Mega 2560. Arduino Mega 2560 pro được chế tạo với mục đích sử dụng trong các dự án mạch cần các chức năng tương đương như Arduino Mega 2560 nhưng yêu cầu kích thước nhỏ gọn và tiện lợi hơn. 

ảnh Mạch Arduino Mega 2560 chất lượng gia công tốt, độ bền và độ ổn định cao.

Arduino mega 2560 pinout

Hình ảnh dưới đây là sơ đồ chân của mạch Arduino Mega 2560 hay còn được gọi là Arduino Mega 2560 pinout:

Arduino Mega 2560 pinout

Ứng dụng thực thế của Arduino Mega 2560

Sở hữu tính năng mạnh mẽ, bộ nhớ flash rộng, số chân nhiều lên đến 54 chân digital và được hỗ trợ bởi số lượng shield lớn, Arduino Mega 2560 được đưa vào ứng dụng trong các dự án lớn như xử lý thông tin nhiều luồng, điều khiển động cơ, cánh tay robot, máy gắp thú bông, điều khiển từ xa, ma trận LED,... Ngoài ra, board Arduino Mega 2560 cải tiến mới còn giúp cho các kỹ thuật viên phát triển khả năng viết nhiều chương trình lập trình phức tạp hơn để điều khiển các thiết bị lớn hơn như máy in 3D, điều khiển robot.và mở rộng hơn nữa với Internet kết nối vạn vật.

Xem ngay: Các loại board Arduino chất lượng, giá rẻ phổ biến nhất

Khi mới bắt đầu sử dụng các mạch Arduino Mega 2560, bạn nên lưu ý lựa chọn lại board bằng cách: vào Tool → Board → Arduino Mega 2560. Điều này giúp bạn tránh trường hợp cổng vẫn nhận là board cũ khi trước đó bạn đã sử dụng loại Arduino khác và build sẽ gặp lỗi. Bên cạnh đó, khi sử dụng chân RX hay TX của Arduino Mega, bạn cần rút dây cắm tại 2 chân này ra trước rồi mới bắt đầu upload. Sau đó cắm lại và sử dụng bình thường. Một lưu ý khác khi sử dụng Arduino Mega 2560 là bạn không được phép cắm trực tiếp chân GND vào chân nguồn 5V. Điều này sẽ gây chập, dẫn tới hỏng mạch.

Trên đây là một số chia sẻ của 3D Linh Kiện về Arduino Mega 2560, Arduino Mega 2560 pro. Nếu bạn đang cần tìm mua các sản phẩm mạch Arduino chất lượng, giá rẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh, hãy liên hệ với chúng tôi - 3D Linh Kiện chuyên cung cấp các loại linh kiện điện tử chính hãng, đảm bảo đầy đủ các loại giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ minh bạch phục vụ cho đa dạng nhu cầu sử dụng của bạn.

 

Thiết kế web bởi Thiết kế web bởi NHANH.VN