Arduino Nano là gì? Tại sao gọi là bảng mạch của tương lai?

Arduino Nano là một trong những loại bảng mạch điện tử được ứng dụng phổ biến, rộng rãi và đa dạng bậc nhất hiện nay. Không chỉ sở hữu ưu thế với kích thước siêu nhỏ, chỉ 185 mm x 430 mm, trọng lượng khoảng 7g, bảng mạch Arduino Nano còn cho phép các lập trình viên sử dụng đơn giản, tiện lợi. Vậy Arduino Nano là gì và chúng có những ứng dụng quan trọng như thế nào, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Arduino Nano là gì?

Arduino Nano là một bảng mạch điện tử có kích thước nhỏ chỉ bằng 1 nửa đồng xu gấp lại, được phát triển dựa trên dựa trên ATmega328P phát hành vào năm 2008 và khá thân thiện với breadboard. Arduino Nano cung cấp các kết nối và thông số kỹ thuật tương tự như bảng điện tử Arduino Uno nhưng với kích thước nhỏ gọn hơn rất nhiều.

Arduino Nano sở hữu chức năng tương tự như Arduino Duemilanove hay Arduino UNO. Sự khác biệt điển hình giữa chúng chính là dạng mạch. Arduino Nano pinout  được tích hợp vi điều khiển ATmega328P giống với Arduino UNO nhưng bảng UNO lại có dạng Plastic Dual-In-line Package PDIP với tổng số chân là 30, trong khi bảng Nano có sẵn trong Plastic Quad Flat Pack với 32 chân. Điểm khác biệt tiếp theo đó là bảng Nano có tới 8 cổng ADC còn bảng UNO có 6 cổng ADC. Bên cạnh đó, bảng Nano không có giác nguồn DC như các bo mạch Arduino thông thường khác, thay vào đó chúng được trang bị cổng mini-USB cho phép vừa sử dụng trong lập trình vừa làm bộ giám sát nối tiếp. 

Arduino Nano có ưu điểm là chọn được công suất lớn nhất với hiệu điện thế của nó, có thể lập trình trực tiếp từ máy tính một cách tiện dụng và đơn giản. Đặc biệt, Arduino Nano pinout có kích thước nhỏ gọn, chỉ 185 mm x 430 mm với trọng lượng khoảng 7g. Nhờ điều này mà Arduino Nano được ứng dụng cực kỳ đa dạng trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Tìm hiểu về Arduino Nano datasheet

Arduino Nano datasheet chính là bảng dữ liệu cho biết các thông số kỹ thuật của bảng mạch điện tử Nano này và cho phép bạn tìm hiểu về vai trò của từng thành phần trong toàn bộ hệ thống mạch. Hãy cùng quan sát hình ảnh sơ đồ chân và tìm hiểu về các thông số kỹ thuật của Arduino Nano v3 nhé!

Mạch Arduino Nano V3.0

- Vi điều khiển: ATmega328

- Điện áp hoạt động: 5 VDC

- Tần số hoạt động : 16 MHz

- Dòng tiêu thụ: 30 mA

- Điện áp khuyên dùng: 7 - 12 VDC

- Điện áp giới hạn: 6 - 20 VDC

- Số chân Digital I/O: 14 (6 chân PWM)

- Số chân Analog: 8 (Độ phân giải 10 bit)

- Dòng tối đa trên mỗi chân I/O: 40 mA

- Dòng ra tối đa 5V: 500 mA

- Dòng ra tối đa 3.3V: 50 mA

- Bộ nhớ Flash: 32 KB (ATmega328) với 2KB dùng bởi bootloader

- SRAM: 2 KB (ATmega328)

- EEPROM: 1 KB (ATmega328)

Những ứng dụng quan trọng của Arduino Nano

Thiết kế nguồn

Mạch Arduino Nano sử dụng IC ổn áp tuyến tính LM1117 tạo nên điện áp 5V, cung cấp cho vi điều khiển và cấp nguồn cho các thiết bị bên ngoài. Mặc dù IC này có hiệu suất không cao nhưng thiết kế mạch đơn giản và ít gợn nhiễu.

Thiết kế mạch dao động

Bảng mạch điện tử Arduino Nano sử dụng thạch anh 16 Mhz để tạo nguồn giao động, tạo ra các xung Clock giúp vi điều khiển hoạt động, thực thi các lệnh được viết ra. 

Xem ngay: Phiên bản Arduino Mega 2560 pro có gì cải tiến?

Thiết kế mạch nạp và giao tiếp máy tính

Bảng mạch Arduino Nano có chứa vi điều khiển Atmega328P đã được nạp sẵn 1 bootloader, cho phép mạch nhận chương trình mới thông qua các giao tiếp UART ở những giây đầu tiên sau khi vi điều khiển reset.

Khi đó, máy tính giao tiếp với Arduino Nano qua cổng USB, thông qua một IC Driver có nhiệm vụ chuyển đổi cổng USB thành cổng UART để nạp chương trình hoặc truyền nhận dữ liệu với máy tính. Khi nạp chương trình, đèn Led Rx trên mạch nạp sẽ nhấp nháy, báo hiệu dữ liệu của máy tính đang gửi xuống vi điều khiển và ngược lại, đèn Tx sẽ nháy để báo hiệu dữ liệu truyền từ vi điều khiển lên máy tính.

Xem ngay: Top 10+ mạch Arduino chính hãng giá rẻ số 1 Việt Nam

Trong đời sống hàng ngày, chúng ta có thể bắt gặp các ứng dụng của các bảng mạch Arduino trong các dạng robot, một số game tương tác, máy bay không người lái, điều khiển đèn tín hiệu giao thông, máy in 3D,...

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua các bảng mạch Arduino hay Arduino Nano, đừng quên ghé 3D Linh Kiện để sở hữu được những sản phẩm chất lượng chính hãng với mức giá vô cùng phải chăng. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn!

Thiết kế web bởi Thiết kế web bởi NHANH.VN