Tìm hiểu khái niệm về dụng cụ gia công cơ khí

Dụng cụ gia công cơ khí chắc hẳn không quá xa lạ đối với nhiều người. Tuy nhiên để thực sự hiểu khái niệm của thiết bị này và phân loại chúng trong nhưng ngành gia công nguội, gia công hàn, gia công cắt gọt như thế nào thì không phải ai cũng hiểu rõ. Bài viết dưới đây, 3D Linh Kiện sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về dụng cụ gia công cơ khí nhé!

Dụng cụ gia công cơ khí là gì?

Dụng cụ gia công cơ khí được xem là tất cả những dụng cụ nhằm phục vụ cho ngành gia công cơ khí, được dùng lắp đặt vào máy gia công CNC.

Dụng cụ gia công cơ khí là gì?

Một bộ dụng cụ gia công cơ khí sẽ bao gồm các dụng cụ cắt gọt, dụng cụ hỗ trợ và  phụ tùng như lưỡi cưa, bàn ren, hay chuôi kẹp, mũi khoan, dao,...

Có những loại dụng cụ gia công cơ khí nào?

Dụng cụ gia công cơ khí dùng trong gia công nguội

Gia công nguội là tên được dùng để gọi các quá trình gia công kim loại thực hiện bằng tay, dùng các dụng cụ cơ khí cầm tay. Cũng có một số công việc sẽ dùng đến nhiệt độ nhưng đại bộ phận các kỹ thuật thường dùng trong quá trình này không cần đến nhiệt độ (nguội).

Công việc chủ yếu trong gia công nguội đó là: chế tạo, lắp ghép, sau đó sửa chữa chi tiết máy. Các dụng cụ cơ khí sử dụng trong gia công nguội bao gồm:

  • Thước dùng đo góc 90 độ, thước lá, thước đứng… được dùng để vạch dấu.
  • Đục (đục bằng, đục nhọn, hay đục vụm…) và búa (búa đầu vuông, đầu tròn….) dùng để cắt gọt và đập các dạng kim loại.
  • Máy nắn, búa thép và búa đồng, tấm kê… dùng để uốn nắn kim loại.
  • Dụng cụ mẫu, đồ gá dùng để uốn nắn thanh thỏi, ê tô, máy tiện máy khoan dùng để uốn nắn các lò xo…
  • Dũa dẹt, dũa vuông, hay dũa tam giác, dũa lòng mo, dũa trong, dũa dao… dùng để dũa các loại kim loại.
  • Tay quay ta rô được dùng trong tiện ren trong và bàn ren, dùng để cắt ren ngoài.
  • Búa tay thợ nguội, khuôn đỡ đầu đinh và khuôn chụp dùng trong tán đinh.
  • Mũi cạo, dụng cụ rà và bột rà được dùng để gia công cạo kim loại.

Có những loại dụng cụ gia công cơ khí nào?

Dụng cụ gia công cơ khí dùng trong gia công hàn

Gia công hàn được xem là quá trình nối hai hay nhiều mảnh kim loại thành một khối. Có độ liên kết chặt chẽ và khó để tách rời. Gia công hàn chủ yếu sẽ sử dụng nguồn nhiệt hoặc áp lực để mối nối thay đổi thành trạng thái lỏng hoặc dẻo. Sau đó sẽ kết dính lại với nhau.

Gia công hàn hiện nay được chia thành 2 phương pháp chính đó là hàn nóng chảy và hàn áp lực. Các dụng cụ cơ khí để dùng cho 2 phương pháp này có thể kể đến như:

  • Hàn nóng chảy: Yêu cầu dụng cụ tạo được nguồn nhiệt cực lớn như ngọn lửa oxy, acetylen hồ quang điện, lửa plasma… và các thiết bị phụ trợ cùng như thuốc bảo vệ, khí bảo vệ argon, heli, nito, co2…
  • Hàn áp lực: gồm có những dụng cụ hỗ trợ hàn siêu âm, hàn nổ và hàn nguội, hàn điện tiếp xúc, hàn ma sát, khuếch tán trong chân không,...

Dụng cụ gia công cơ khí dùng trong gia công cắt gọt

Có những loại dụng cụ gia công cơ khí nào?

Gia công cắt gọt được xem là quá trình chúng ta cắt bỏ đi một lớp kim loại nhất định để giúp biến đổi kim loại từ phôi (nguyên vật liệu cần gia công) thành những chi tiết máy có kích thước, hình dáng và chất lượng theo như yêu cầu.

Các máy cắt gọt kim loại phổ biến nhất có thể nhắc đến như: Máy mài, máy khoan, máy tiện, máy phay…

Xem thêm: Nhôm định hình tròn là gì? Bạn đã biết gì về nhôm định hình tròn

Mong rằng những thông tin trên đây hữu ích với bạn. Giúp bạn hiểu hơn về dụng cụ gia công cơ khí. Để chọn mua được những dụng cụ gia công cơ khí chất lượng, bạn hãy nhắn tin với 3D Linh Kiện nhé!

Thiết kế web bởi Thiết kế web bởi NHANH.VN